05/07/2016 04:55

15 cách giúp tăng khả năng chống nắng tự nhiên cho da

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một phần tất yếu của cuộc sống. Nếu bạn phải làm việc ngoài trời nhiều thì bạn sẽ hiểu rõ nguy hiểm của tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Trên bề mặt da của mỗi người đều có sẵn lớp “kem chống nắng” tự nhiên bảo vệ da.
 

Tuy nhiên lớp màng này khá mỏng và chỉ có khả nắng chống lại tác hại của những tia UV cường độ rất yếu, với những tia UV cường độ cao cần kết hợp với việc sử dụng kem chống nắng, mũ, áo nắng để bảo vệ da bên ngoài. Hơn hết là cần nâng cao khả năng bảo vệ da từ bên trong.

15 cách để tăng sự bảo vệ da dưới tác hại của tia UV

1. Ăn nhiều cà chua

 

      Trong cà chua có chứa lycopene có khả năng chống oxy hóa cực tốt. Theo nghiên cứu, những người có chế độ ăn kiêng paleo – chế độ ăn theo người thượng cổ giàu chất xơ và đạm thì rất ít hoặc gần như không bị cháy nắng. Bạn có thể xay nhuyễn cà chua làm nước uống, cà chua khô hoặc ăn cà chua sống.

2. Ăn thêm các loại rau họ cải

 

      Nếu bạn muốn tăng cường sức đề kháng của làn da dưới nắng mặt trời thì bạn nên thêm các loại rau họ cải vào chế độ ăn uống của bạn. Nổi tiếng là loại rau lành mạnh nhất hành tinh, các loại rau họ cải giúp bảo vệ da, có tác dụng chống lại bệnh ung thư da với hợp chất organosulfur.

3. Thưởng thức một ít khoai lang nếu bạn muốn

 

      Khoai lang cũng là loại thực phẩm giàu vitamin A và lycopene có tác dụng chống lại sự oxi hóa cực tốt. Ăn khoai lang 2 lần/tuần giúp tăng cường sự bảo vệ tự nhiên của da chống lại cháy nắng và các hình thức khác của tia UV gây hại. Không chỉ vậy, các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cải thiện việc quá trình sản sinh collagen giúp làn da săn chắc hơn.

4. Snack hạnh nhân và bơ hạnh nhân

 

      Hạnh nhân là thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa và giúp củng cố vitamin E cho da. Cũng giống như khoai lang, hạnh nhân cũng giúp da tránh tác hại của tia UV đồng thời giúp làn da luôn tươi sáng.

      Ngoài ra, trong hạnh nhân còn có lượng protein cao, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp giảm cân một cách tự nhiên.

5. Ăn các loại rau có lá màu xanh đậm

 

      Các loại rau có lá màu xanh đậm là loại thực phẩm tự nhiên rất lành mạnh. Các loại rau như rau bina, rau cải xoăn (hay còn gọi là cải đắng và cải canh), rau cải xoong, … có chứa rất nhiều vitamin A và E. Kể cả các loại rau thơm như hung quế, rau mùi, xà lách, … cũng có thành phần chống nắng tuyệt vời.

6. Làm mới bản thân với lựu

 

      Cho dù bạn có ăn lựu hay uống nước ép lựu thì bạn cũng nên bổ sung ngay loại trái cây này vào danh sách thực phẩm giúp tăng khả năng chống nắng tự nhiên của làn da. Lựu có chứa nhiều axit ellagic làm tăng khả năng sản xuất glutathione. Theo nghiên cứu glutathione giúp tăng sức đề kháng của làn da lên đến 20%.

7. Ăn các thực phẩm có chứa axit béo Omega – 3

 

      Các loại cá nước lạnh như cá thu, cá hồi và cá mòi có chứa hàm lượng cao axit béo omega 3 nhằm cải thiện sức sức đề kháng của làn da cũng như khả năng chống tia UV tự nhiên của cơ thể. Bạn có thể ăn thêm hạt lanh để tăng cường omega 3.

8. Thêm dầu dừa vào chế độ ăn của bạn

 

      Việc thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống của bạn cũng giúp tăng khả năng chống nắng tự nhiên cho làn da của bạn. Bạn có thể sử dụng dầu dừa để nấu ăn thay cho các loại dầu vừng, dầu đậu tương, … hoặc có thể sử dụng thay cho bơ. Ngoài ra, một số người còn thêm dầu dừa vào cà phê để tăng độ ngậy của thứ thức uống này.

9. Thay thế các loại dầu thực vật bằng các chất béo lành mạnh

 

      Nếu bạn muốn tăng khả năng chống nắng của cơ thể chắc hẳn bạn sẽ phải thay thế các loại dầu thực vật có chứa quá nhiều omega 6. Theo nghiên cứu, omega 6 có nhiều trong dầu thực vật, đây là chất mà cơ thể không tự tổng hợp được vì vậy chỉ hấp thụ được từ thực phẩm. Tuy nhiên, việc hấp thụ quá nhiều omega 6 sẽ chiếm hết các enzym và vitamin cần thiết, omega 3 sẽ không thể hoạt động được hoàn hảo nhất là trong việc bảo vệ tim mạch. Vì vậy bạn nên thay thế các loại dầu thực vật không lành mạnh bằng dầu dừa, dầu ô liu hay bơ trong việc nấu ăn và chế biến thực phẩm.

10. Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrates 

Carbohydrates là nguyên nhân chính gây oxi hóa khắp cơ thể, việc tiêu thụ quá nhiều sẽ gây giảm khả năng chống nắng tự nhiên cho làn da. Vậy nên hãy hạn chế các loại thực phẩm có nhiều carbohydrate nhé.

11. Tránh các loại thực phẩm đóng gói chế biến sẵn

 

      Thực phẩm đóng gói chế biến sẵn có hàm lượng chất béo không lành mạnh cao và một số chất khác gây cản trở việc tái tạo tế bào da và chống lại bức xạ của cơ thể.

12. Thay thế thức uống có đường bằng trà xanh hoặc trà đen

 

      Việc thay thế các loại đồ uống có đường bằng trà xanh hoặc trà đen giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa của da.

13. Tự thưởng cho mình 1 chút chocolate đen

 

      Chocolate đen có chứa flavanol – chất chống oxy hóa rất tốt. Tuy nhiên việc lạm dụng chocolate quá cũng không tốt vì dễ gây phình động mạch cũng như các bệnh liên quan đến tim mạch.

14. Tăng cường vitamin D với cơ thể

 

      Vitamin D là một trong những thành phần chính quyết định sắc tố da. Cơ thể bạn sẽ tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng (trước 9h sáng). Tuy nhiên bạn cũng có thể tăng khả năng hấp thụ vitamin D cho cơ thể bằng cách bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin D như cá ngừ, cá thu, cá hồi, …

15. Tăng khả năng chống UV bằng cách tăng thời lượng tiếp xúc với nắng

 
 
      Khi đã bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống của mình bằng cách bổ sung các chất lành mạnh và loại bỏ các thực phẩm không tốt cho cơ thể thì bây giờ là lúc bạn nên xây dựng cho mình một kế hoạch tiếp xúc nhiều hơn với nắng. Mỗi ngày bạn hãy phơi nắng khoảng 15 – 20 phút mà không dùng kem chống nắng. Khi làn da đã rám nắng, đậm màu hơn 1 chút, bạn hãy dần dần thay đổi thời gian bằng cách tăng lên. Rồi bạn sẽ thấy làn da của bạn sẽ ít phụ thuộc vào kem chống nắng và khả năng bị cháy nắng cũng không cao như trước nữa.